Bất kỳ chủ đầu tư hay nhà thầu cũng luôn có hai câu hỏi cần trả lời là “bao nhiêu tiền” và “Bao nhiêu lâu”, người quản lý chi phí sẽ trả lời câu hỏi đầu tiên.
Chi phí xây dựng là những chi phí cần thiết để tạo thành công trình/dự án xây dựng theo thiết kế. Hiếm có dự án có thể vận hành trước khi chi phí xây dựng được xác định.
Chủ đầu tư cần biết công việc/ công trình/dự án/ mình định làm, đầu tư hết “bao nhiêu tiền”/ hoặc với lượng tiền mình có sẽ đầu tư dự án/công trình như thế nào sẽ hiệu quả.
Nhà thầu cần phải trả lời rằng mình bỏ “giá bao nhiêu: để trúng thầu công trình/dự án này, hoàn thành công việc này, và khi thực hiện sao cho chi phí nhỏ hơn giá trị thu về.
Quản lý chi phí đầu tư xây dựng là một khía cạnh quan trọng và phức tạp. Đối diện với sự đa dạng về chủng loại công trình/dự án, phức tạp về địa chất nơi xây dựng, sự tham gia của nhiều chủ thể (chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, nhà nước, nhà cung cấp,…), biến động của thị trường, sự thay đổi về giá cả và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, việc đảm bảo chi phí đầu tư được tính đúng, đủ, cạnh tranh, hiệu quả trở thành yếu tố quyết định sự thành công của mỗi dự án đầu tư xây dựng/mỗi nhà thầu.
Hậu quả của bất kỳ sai sót hoặc thiếu sót nào của người quản lý chi phí trong dự toán sẽ đè nặng lên nhà thầu, và nhà thầu thực tế sẽ không thể biết được giá trị xây dựng chính xác cho đến khi hoàn thành dự án. Nếu chi phí dự toán tương đương hoặc lớn hơn giá trị thực tế, dự án là có lợi cho nhà thầu. Nếu chi phí dự toán thấp hơn giá trị thực tế, nhà thầu lỗ.
Để không có sai sót trong việc xác định và quản lý chi phí xây dựng, người quản lý chi phí cần phải có các kỹ năng:
- Đọc tốt hợp đồng xây dựng.
- Hiểu biết về các kỹ thuật xây dựng.
- Quen thuộc với các loại điều kiện thi công điển hình.
- Quen thuộc với các sản phẩm xây dựng.
- Có kỹ năng hình dung tốt.
- Theo chặt chẽ các chỉ dẫn.
- Sáng tạo nhưng cũng thực dụng.
- Quan tâm đến chi tiết và tỉ mỉ.
- Có thể đáp ứng tiến độ và làm việc dưới áp lực.
- Quen thuộc với quy trình mua sắm.
- Quen thuộc với các ứng dụng máy tính.
- Làm việc tốt với các con số và thống kê.
- Là người cầu toàn với mọi nhiệm vụ.
- Có kỹ năng tổ chức tốt và hiểu biết pháp luật về xây dựng.
Về chuyên môn, quản lý chi phí đầu tư xây dựng có thể hiểu là quá trình lập kế hoạch, xác định chi phí của dự án, công trình, gói thầu; tổ chức kiểm soát, điều chỉnh hợp lý, hợp pháp khi thanh, quyết toán các hợp đồng xây dựng và quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp thực hiện trong quá trình đầu tư xây dựng để đưa công trình của dự án vào khai thác, sử dụng. Nội dung của quản lý còn xác định rõ quyền và nghĩa vụ của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Trong đó chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn quản lý chi phí xây dựng có vai trò hết sức quan trọng và trách nhiệm lớn trong quá trình này.
Mục tiêu khóa học: để người học nắm vững và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật và chuyên môn về quản lý chi phí đầu tư xây dựng khi là người quản lý chi phí tại các ban quản lý dự án, nhà thầu hoặc các tổ chức tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Nội dung chính: Bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ các chủ thể có liên quan về lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh: Tổng mức đầu tư xây dựng; dự toán xây dựng công trình; dự toán gói thầu xây dựng; định mức xây dựng; giá xây dựng; chỉ số giá xây dựng; thanh, quyết toán hợp đồng, quyết toán vốn đầu tư xây dựng.
Thời gian dự kiến: 1-1,5 ngày
Hình thức đào tạo: Trực tuyến hoặc trực tiếp tại các đơn vị, tổ chức có nhu cầu.